NRL Logo
Neural VN

Bạn muốn học online hiệu quả?

25/2/202312phút đọc

Learning

Learning Tips

Đã bao giờ bạn đăng kí một khóa học online miễn phí, học được 1 bài rồi bỏ? Hoặc thậm chí bạn đã đầu tư mua một khóa học online mà mình thích, tự nghĩ sẽ quyết tâm hoàn thiện nó, nhưng rồi chính bạn lại quên bẵng một thời gian?

2

Những tiền lệ này đã bao giờ làm bạn có cái nhìn thiếu tự tin vào khả năng học online của mình? Bạn có bị nỗi sợ bỏ cuộc này làm chùn bước đăng kí những cơ hội mở mang kiến thức khác?

Nếu câu trả lời của bạn là Có, bạn hãy hiểu đó chỉ là chuyện hết sức bình thường mà thôi. Ở nước ta, hình thức học online mới chỉ phổ biến hơn khi đại dịch COVID-19 bùng phát, ngăn cản chúng ta đến những lớp học trực tiếp (offline). Chúng ta có nhiều kinh nghiệm hơn với hình thức học tập trực tiếp. Vì thế, chẳng có gì lạ khi bạn không thể phát huy được hết khả năng học tập của mình khi chuyển sang môi trường học online.

Vậy để thích nghi với môi trường học tập online, bạn hãy cùng Neural VN tìm hiểu những bí quyết sau đây.

Học online có những ưu điểm và nhược điểm gì?

1. Khái niệm

Học tập trực tuyến (học online) là hình thức học tập được diễn ra thông qua internet và các thiết bị kết nối. Người học và người dạy sẽ không trực tiếp tiếp xúc với nhau. Kiến thức được tiếp thu qua: Văn bản, video, âm thanh, ảnh chụp, bài tập thực hành trên website, và tương lai là hệ thống thực tế ảo hoặc thực tế tăng cường (VR/AR).

2. Ưu điểm

Hình thức học tập trực tuyến mang lại rất nhiều những lợi ích cho cả người học và người giảng dạy. Hãy để Neural VN đưa ra một vài lợi ích rõ ràng và thực tế nhất.

Thứ nhất, ưu điểm của học online trong công tác giảng dạy:

  • Sự chuẩn bị của người dạy: Việc sử dụng những nền tảng online cho phép người dạy được chuẩn bị bài giảng ở thời điểm tốt nhất (về sức khỏe, tinh thần, và kiến thức). Các bạn đã bao giờ thấy thầy cô giảng bài hào hứng hơn vào những ngày có sức khỏe tốt chưa?
  • Dễ dàng tiếp cận đến học viên: Chắc chắn gười dạy có thể mang kiến thức của mình đến với nhiều người hơn với nền tảng học tập trực tuyến.
  • Tiềm năng thay đổi ngành giáo dục: Thay vì việc dạy đi dạy lại những kiến thức của mình, người dạy có thể dành thời gian để cập nhật, nâng cấp bài học, và đi xa hơn trong sự nghiệp giáo dục.

Thứ hai, ưu điểm với người học:

  • Được sử dụng tài liệu và bài giảng được “chau chuốt”: Với sự chuẩn bị tốt nhất đến từ người dạy, bạn được tiếp xúc với lượng kiến thức trình bày hoàn hảo hơn.
  • Linh hoạt về thời gian: Đây là ưu điểm rõ ràng nhất của việc học online. Bạn được linh hoạt thời gian bắt đầu và kết thúc khóa học, tự do sắp xếp thời gian học vào mọi khoảng thời gian trống trong ngày.
  • Tiết kiệm về chi phí: Đã bao giờ bạn thấy một khóa học online đắt hơn một khóa học offline chưa? Việc học online tốn ít tài nguyên hơn về địa điểm, nhân lực và công cụ giảng dạy. Vì thế, đây là phương án tối ưu hơn học trực tiếp về mặt chi phí.
  • Dễ dàng tìm được những khóa học tốt nhất: Bạn có thể dễ dàng tham gia khóa đào tạo từ những kỹ sư Google nếu bạn tiếp cận khóa học của họ online. Hãy nghĩ về điều đó bạn nhé.

3. Nhược điểm

Dù có mang lại nhiều lợi ích, nhưng học tập online cũng có một số hạn chế sau:

  • Yêu cầu về khả năng công nghệ thông tin: Có khả năng sử dụng các công cụ học online chính là yêu cầu đầu tiên để có thể tiếp cận hình thức này. Nhưng nhờ những tiến bộ trong cuộc sống, hạn chế này đang dần biến mất.
  • Yêu cầu về cách thức học tập: Đây là một hạn chế xuất hiện khi bạn quá quen với hình thức học tập trực tiếp. Bạn không nên đợi những phản hồi từ thầy cô hoặc bạn bè, trong môi trường online, việc chủ động đưa ra những thắc mắc là điều cần thiết.
  • Yêu cầu về khả năng quản lý thời gian: Học tập trực tuyến cho bạn khả năng linh hoạt về thời gian nhưng điều đó đôi khi lại bất lợi với bạn. Bạn có thể nhanh chóng đưa những công việc khác thay thế thời gian học online của mình nếu kỹ năng quản lý thời gian của bạn không đủ tốt.
  • Yêu cầu về khả năng chọn lọc thông tin: Vấn đề chung của mạng Internet là thông tin đa dạng của nó đến từ nhiều nguồn gốc và có chất lượng khác nhau. Các khóa học online cũng như vậy. Bạn cần có khả năng phân biệt được nên học ở đâu, học từ ai để có thể nhận được lợi ích trong việc học tập trực tuyến.

Tại sao bạn nhất thiết phải khai thác hình thức học online?

Vậy tại sao bạn không thể tránh khỏi việc khai thác hình thức học này, khi nó cũng có ưu điểm và nhược điểm riêng? Neural VN sẽ đưa ra ý kiến của chúng mình về vấn đề này nhé.

Thứ nhất, ưu điểm quá nhiều và nhược điểm thì có thể khắc phục. Học thêm một kiến thức mới trong sự nghiệp (viết email, coding, marketing, bán hàng, …) sẽ giúp bạn thành công hơn. Học thêm một kỹ năng trong cuộc sống (cách nấu ăn, cách quản lý cảm xúc, cách nuôi dạy trẻ em,…) sẽ giúp bạn hạnh phúc hơn. Bạn luôn cần phải học và nguồn kiến thức rộng lớn từ những khóa học trực tuyến sẽ dễ tiếp cận hơn (về chi phí, về thời gian, tính đa dạng …).

Thứ hai, bạn cần khai thác hình thức học online đơn giản vì những người khác cũng sẽ tận nguồn kiến thức này. Kỹ năng học tập online của mọi người ngày càng tốt lên, nhất là qua giai đoạn phát triển thần tốc trong đại dịch vừa qua. Một ví dụ đơn giản, những bạn học sinh học online tốt hơn sẽ giữ ổn định lượng kiến thức so với những bạn khác sau đợt dịch. Việc sử dụng những ưu điểm của việc học trực tuyến kết hợp với hình thức học tập cũ sẽ đẩy nhanh sự phát triển của cá nhân bạn.

3

Vậy thì còn chần chừ gì mà bạn không “học cách để học” online, một kỹ năng mang tính xu hướng và cạnh tranh trong những năm tới. Có lý do nào khác khiến bạn nhất thiết phải học online không? Comment xuống dưới bài viết để chúng mình tham khảo và cập nhật cho mọi người bạn nhé.

3 lời khuyên giúp học online hiệu quả

Nếu bạn đã xác định được bản thân cần nâng cao khả năng học tập trực tuyến, hãy tham khảo ngay những bí quyết quan trọng nhất mà Neural VN tổng hợp lại.

1. Bắt đầu với “học cách để học”

Bạn đã từng biết đến những phương pháp học từ vựng tiếng anh, phương pháp lắng nghe thầy cô khi trên lớp, phương pháp đọc sách nhanh và ghi nhớ keywords, …. Bạn đã bao giờ xem cách thức học online là một kỹ năng mới cần phải học chưa? Sự thật là chúng ta đến lớp cả thời học sinh, nhưng mới làm quen với việc học trực tuyến 3-4 năm trở lại đây. Bạn cần có những kiến thức và kinh nghiệm để có thể làm việc hiệu quả trên môi trường online.

Chúng mình chia làm 3 dạng kiến thức mà bạn cần phải có để học online hiệu quả:

  • Kiến thức về sử dụng thiết bị điện tử: Đây là điều kiện đầu tiên để có thể tiếp xúc với Internet. Nhưng sau đó, những cấp độ khác nhau của kỹ năng này lại có thu hoạch khác nhau.

    Ví dụ: Ghi chép trên thiết bị điện tử rất khác với trên giấy. Thay vì việc phải gò bó trên khổ giấy có sẵn, ghi chép điện tử mở ra cho bạn nhiều khả năng bất ngờ nếu bạn có khả năng sử dụng công nghệ. Bạn có thể ghi chép dưới dạng sơ đồ tư duy trên ứng dụng, ghi chép bằng ảnh chụp màn hình, ghi chép bằng ứng dụng ghi chú hay sổ tay điện tử. Đồng thời, việc cấu trúc và chỉnh sửa ghi chép của bạn cũng dễ dàng hơn bao giờ hết.

    Tip: Những kiến thức bạn nên tìm hiểu đầu tiên nên là cách ghi chép, cách tra cứu thông tin và cách sử dụng nhiều tác vụ.

  • Kiến thức về quản lý thời gian: Khi bạn đến lớp học offline, thầy cô chính là người đã giúp bạn quản lý thời gian học tập của mình, đảm bảo giúp bạn những công việc khác không thế chỗ khoảng thời gian đó. Khi bạn tham gia học online, bạn có thể tự do sắp xếp việc bạn làm trong khoảng thời gian dùng để học. Nếu bạn vẫn đợi ai đó quản lý và nhắc nhở mình, bạn sẽ bị những công việc khác chèn vào khoảng thời gian đó.

    Tip: Học online linh hoạt ở việc bạn có thể tự do sắp xếp khoảng thời gian học tập của mình. Đừng hiểu lầm rằng có thể thoải mái đi làm những việc khác vào khoảng thời gian bạn dành để học.

  • Kiến thức về bảo vệ bản thân trước Internet: Tránh những nguy cơ trên Internet là một kỹ năng tất yếu bạn cần phải có. Phân biệt được thông tin đúng-sai, phân biệt được những website lừa đảo, cảnh giác trước những tin nhắn đến từ người lạ, … sẽ giúp việc học online của bạn trở nên an toàn hơn. Thêm vào đó, bạn hãy học cách bảo vệ bản thân bởi những thông báo đẩy của những ứng dụng khác, những lời mời tham gia những trò chơi để tránh sao nhãng khỏi mục đích học tập ban đầu :D.

4

2. Làm quen với cường độ học gấp rút

Với một khóa học trực tiếp, bạn cần thời gian đi đến lớp học, thời gian ổn định chỗ ngồi và thời gian đợi người dạy, bạn học xuất hiện. Những việc nhỏ này làm cho khoảng thời gian bắt đầu để học của bạn tăng lên đến 15 phút hoặc nhiều hơn. Một khóa học online thì không như vậy, đôi lúc bạn chỉ có 15 phút tranh thủ cho cả bài học. Điều này yêu cầu bạn phải nhanh chóng vào trạng thái tiếp nhận kiến thức. Hãy ghi nhớ điều này bạn nhé!

Tip: Nguyên tắc 2 phút: Hãy bắt đầu việc học online của bạn bằng công việc gì đó có thể làm trong 2 phút và thực hiện ngay lập tức. Một số gợi ý: bạn có thể bắt đầu bằng việc tạo bản ghi chép mới trong ngày, đọc bài học đầu tiên, xem video đầu tiên, …

3. Chọn môi trường học tập phù hợp

Sau khi nhiều ứng dụng có lời quảng cáo: “Chỉ 5 phút mỗi ngày tranh thủ trên xe bus bạn có thể trở thành người giỏi nhất ….”, mọi người bắt đầu đánh đồng và chọn môi trường học tập online tùy ý hơn.

Việc tranh thủ học tại một không gian mở, ồn ào và không có thiết bị ghi chép chỉ hiệu quả với những kiến thức ngắn và không cần thời gian suy nghĩ. Một khóa học mang tính kỹ thuật thường cần được thực hành hoặc suy ngẫm nhằm liên kết những kiến thức đơn lẻ. Cùng nhìn lại môi trường học tập của bạn ở những lớp học offline: Có bàn ghế, có thiết bị ghi chép, yên tĩnh và có thể tập trung vào bài giảng.

Chính vì vậy, hãy chọn môi trường học tập tùy theo yêu cầu của kiến thức bạn đang học. Lựa chọn môi trường đủ yên tĩnh với những khóa học bằng âm thanh hoặc video, lựa chọn môi trường ổn định quan sát hình ảnh trong những khóa học video và văn bản. Dành cho mình điều kiện tốt nhất để tiếp nhận kiến thức bạn nhé!

Kết luận

Cuối cùng, Neural VN mong rằng dựa vào bài viết của chúng mình, các bạn có thể rút ra nhận xét riêng về tầm quan trọng của việc học online. Từ đó, bạn có thể hình thành chiến lược để khai thác lượng kiến thức khổng lồ này. Neural VN sẽ tiếp tục đưa ra những bài viết giới thiệu về phương pháp học tập, cũng như chia sẻ những kinh nghiệm của chúng mình đến với mọi người. Các bạn cùng đón đọc nhé!